Như các bạn đã biết, không chỉ riêng gì đảm Lý Sơn, mà rất nhiều các huyện biển đảo khác trên cả nước, nghề lặn là 1 trong nghề mưu sinh có nguy hiểm đến tính mạng con người ở mức cao. Nhưng hiện nay hầu hết các ngư dân trên đảo chưa từng được trang bị các kỹ năng lặn biển, kỹ năng sơ cứu ban đầu khi có tai nạn. Cũng chính vì thiếu các kỹ năng lặn biển cơ bản, nên con số ngư dân gặp nạn khá cao.
Hằng năm tai nạn lặn biển chiếm 2% số lao động trên biển. Thống kê cho thấy, từ năm 2005 đến nay, đã có 68 ngư dân tử nạn trong lúc lặn biển bắt hải sản, đó là chưa kể hàng trăm trường hợp bị bại liệt dẫn đến hoàn cảnh khó khăn.
>>>Dùng khí thở từ máy nén khí cần lưu ý gì ?
Mới đây nhất, là ngư dân Trần Văn Anh (1987) ở xã An Vĩnh, không may tử nạn ở ngư trường Trường Sa khi tuổi đời còn quá trẻ. Trong lúc tham gia lặn bắt hải sâm ở độ sâu 50 mét nước, do hệ thống cung cấp hơi trục trặc khiến ngư dân này không đủ khí oxy bơi lên mặt nước. Sau khi tai nạn xảy ra, các ngư dân đã đưa ngư dân Anh lên tàu và tiến hành các biện pháp sơ cứu nhưng bất thành.
Trước đó là ngư dân Bùi Huệ, ở xã An Bình (đảo Bé). Chuyến biển định mệnh ở ngư trường Trường Sa cách đây hơn 10 năm do lặn quá sâu, áp suất nước lớn khiến anh bị tai biến, teo cơ hai chân, liệt nửa người khi đó anh mới ngoài 20 tuổi. Dù được gia đình đưa đi điều trị ở nhiều nơi nhưng bệnh tình vẫn không tiến triển, và ước mơ chinh phục biển cả của ngư dân trẻ này đành gác lại. Hiện nay hoàn cảnh ngư dân Huệ vô cùng khó khăn, tất cả sinh hoạt, đi lại đều trông vào người thân và chiếc xe lăn do các nhà hảo tâm tài trợ.
Hậu quả tai nạn từ nghề lặn là tàn phế do liệt não, tổn thương tủy sống, điếc do thủng nhĩ, tiêu xương do nhồi máu tủy xương, trầm cảm…
Huyện đảo Lý Sơn đã làm gì để giảm thiểu tai nạn?
– Ông Phạm Hoàng Linh – Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, nhằm giảm thiểu tối đa tỷ lệ tai nạn trên biển hằng năm cho ngư dân, chính quyền địa phương đã phối hợp với tổ chức Hiệp hội Pháp ngữ tương trợ và phát triển (AFEPS) giữa tháng 4.2015 sẽ tiến hành mở lớp đào tạo kiến thức lặn biển, và kỹ thuật vật lý trị liệu phục hồi các di chứng do lặn biển nhằm giúp ngư dân có thể tự áp dụng trong quá trình hành nghề.
– Trong khi lặn biển, nhiều ngư dân ở đây đã dùng máy nén khí áp lực đặt trên tàu cá. Không khí từ bình được nén dẫn đến hệ thống van cùng các ống truyền dẫn khí rồi đến thợ lặn. Thợ lặn chỉ ngậm ống truyền khí, và lặn trần xuống độ sâu cần khai thác, mà không dừng lại ở tầng áp nào để điều hòa áp suất.
Khi hoàn thành ca lặn (thường là 70 mét), ngư dân tự bơi ngược lên từng tầng khoảng 10 mét, mỗi tầng nghỉ khoảng 5-7 phút, cho đến khi tiếp cận mặt nước. Với phương pháp này, lặn ở độ nước càng sâu, và thực hiện nhiều ca lặn trong ngày thì tỷ lệ tai nạn do lặn là thấp hơn.
– Hi vọng rằng với những gì được triển khai và tập huấn để bồi dưỡng kiến thức cho bà con, các ngư dân sẽ có thêm các kiến thức chuyên sâu để tiếp tục với công việc mưu sinh của mình một cách an toàn và thận trọng hơn. Chúc bà con luôn mạnh khỏe và là trụ cột vững chắc cho già đình. Dân giàu nước mạnh. Thân ái và quyết thắng.
DO NHU CẦU MỞ RỘNG THỊ TRƯỜNG CÔNG TY CHÚNG TÔI CẦN TUYỂN NHÂN KỸ THUẬT, AI CÓ NHU CẦU XIN LIÊN HỆ: 0965852289
Tính năng của dầu bôi trơn mang tính quyết định đến tuổi thọ của máy nén khí trục vít, vì vậy nếu sử dụng không đúng hoặc sai nhãn mác, dầu tái sinh, dầu pha… sẽ làm hỏng máy nén nghiêm trọng. Việc thay dầu diễn ra định kì và thường xuyên và kĩ thuật […]
Trong hệ thống đường ống cung cấp khí, đối tượng điều khiển cơ bản nhất là lưu lượng. Nhiệm vụ cơ bản nhất của hệ thống đường ống cung cấp khí nén là đáp ứng nhu cầu của người dùng về lưu lượng. Hiện tại, có hai chế độ điều khiển lưu lượng khí: chế […]
1, Khái niệm: Bình chứa khí (Bình áp lực) là một thiết bị dùng để chứa và chuyên chở môi chất có áp suất lớn hơn áp suất khí quyển. 2. Áp suất của Bình chứa khí (Bình áp lực) – Áp suất thiết kế là áp suất do người thiết kế quy định làm […]